Giỏ hàng của bạn trống!

PHÂN LOẠI CÁC THIẾT BỊ ĐỒ GÁ (JIG) TRONG GIA CÔNG CƠ KHÍ CHÍNH XÁC

2022-03-10 09:25:46

Với sự phát triển của máy móc kỹ thuật cao, vai trò của các thiết bị đồ gá trong ngành cơ khí càng càng quan trọng. Các thiết bị JIG cũng được phát triển không ngừng với nhiều loại khác nhau. Vậy các thiết bị đồ gá (JIG) gồm những loại nào, cấu tạo và công dụng ra sao, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng với Cơ khí Thành Phát nhé.

Đồ gá kiểm tra

Để rút ngắn và tối ưu quá trình kiểm tra sản phẩm sau khi gia công, giúp kiểm tra nhanh chóng, thuận tiện thì việc sử dụng các đồ gá JIG kiểm tra là vô cùng cần thiết. Đồ gá JIG kiểm tra có nhiệm vụ là đo kiểm các thông số kích thước của sản phẩm để đối chiếu với tiêu chuẩn đầu ra và những yêu cầu mong muốn của khách hàng. Thiết bị đồ gá được ví như giải pháp tối ưu vừa giảm thiểu được thời gian, công sức của công nhân vừa đem lại tính chính xác cao từ đó giúp tăng chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

JIG – Đồ gá lắp ráp

Trong số các loại đồ gá JIG thì đồ gá lắp ráp chính là loại phổ biến và được nhiều người biết đến nhất. JIG – đồ gá lắp ráp chính là thiết bị dùng để cố định phôi trong quá trình lắp ráp chi tiết, được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp các chi tiết như phụ tùng ô tô, xe máy… Đồ gá lắp ráp có cấu tạo bao gồm các bộ phận cơ bản như thân đồ gá cơ cấu định vị, cơ cấp kẹp chặt và các loại cơ cấu khác. Tùy vào lắp ráp sản phẩm gì mà sẽ sử dụng loại đồ gá lắp ráp tương ứng, sẽ có những loại đồ gá rất đơn giản chỉ bao gồm một cụm cơ cấu nhưng có những loại phức tạp hơn dùng để lắp ráp những chi tiết có độ phức tạp cao.

Đồ gá lắp ráp được chia thành 2 loại:

Đồ gá lắp ráp vạn năng

Đây là loại đồ gá thường được dùng để lắp ráp các loại hàng đơn lẻ, những lô hàng số lượng ít. Đúng như tên gọi của nó, đồ gá vạn năng sử dụng được với nhiều loại chi tiết sản phẩm khác nhau như bàn lắp ráp, khối V, ke gá, các loại kích nâng hay các phụ kiện như chêm, lót, mỏ kẹp, ren vít…

Đồ gá chuyên dùng

Ngược với đồ gá vạn năng, đồ gá chuyên dùng thường được sử dụng cho những loại hàng số lượng lớn đến rất lớn. Đồ gá chuyên dùng được sử dụng từng nguyên công cố định, từng chi tiết hay sản phẩm riêng biệt. Trong đồ gá chuyên dùng lại được chia nhỏ thành đồ gá dùng để kẹp chặt các chi tiết và đồ gá dùng để gá đặt chính xác các đối tượng lắp ráp.

Đồ gá phay

Thực chất thì tất cả các loại đồ gá được sử dụng trên máy phay dùng khi gia công chi tiết kim loại đều được gọi là đồ gá phay. Đồ gá phay gồm các bộ phận là:

– Bộ phận kẹp chặt

– Bộ phận định vị

– Bộ phận dẫn hướng

– Chốt định hướng: giúp định hướng cho đồ gá phay chuyển động vuông góc với trục dao hoặc dùng để điều chỉnh cho đồ gá luôn thẳng tâm với rãnh chữ T. Chốt định hướng gồm hai loại là chốt có bậc và chốt không có bậc.

– Cữ so dao: xác định vị trí của dao so với chi tiết cần gia công, cữ dao gồm cữ dao phẳng, cữ dao góc, cữ dao vuông.

– Căn so dao: là chi tiết trung gian giữa dao phay trong quá trình so dao, căn so dao gồm căn phẳng và căn đũa.

JIG – Đồ gá nén ép

Đồ gá nén ép được hiểu là loại đồ gá dùng để cố định các chi tiết, sản phẩm trước khi hàn hay lắp ráp chúng lại với nhau. Đồ gá nén ép được sử dụng vô cùng đơn giản, dễ tháo lắp và mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất. Đồ gá nén ép được chia thành nhiều loại nhỏ như đồ gá hàn bản mạch, đồ gá in lưới…tùy vào từng nhu cầu sử dụng khác nhau mà sử dụng những loại đồ gá nén ép khác nhau.

Thiết bị đồ gá đo độ nhám của sản phẩm

Đồ gá đo độ nhám của sản phẩm là loại đồ gá được sử dụng để đo độ nhám của thành phẩm kim loại sau khi gia công. Loại đồ gá này giúp giảm thiểu thời gian và công sức của người lao động, từ đó tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, đây chính là loại đồ gá thiết yếu mang lại hiệu quả năng suất cao.

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận: